Trong trường hợp khách hàng không lấy hóa đơn thì có phải lập hóa đơn không? Cách viết hóa đơn GTGT khi khách hàng không lấy hóa đơn quy định ra sao?
Căn cứ pháp lý:
– Thông tư 26/2015/TT-BTC hướng dẫn thuế giá trị gia tăng và quản lý thuế tại Nghị định 12/2015/NĐ-CP, sửa đổi Thông tư 39/2014/TT-BTC về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ do Bộ Tài chính ban hành
1. Có bắt buộc xuất hóa đơn GTGT khi bán hàng, dịch vụ không?
1.1. Khái niệm hóa đơn GTGT
Hóa đơn giá trị gia tăng là loại hóa đơn dành cho các tổ chức khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ trong các hoạt động sau:
– Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong nội địa;
– Hoạt động vận tải quốc tế;
– Xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu;
– Xuất khẩu hàng hóa, cung ứng dịch vụ ra nước ngoài.
1.2. Các trường hợp phải xuất hóa đơn
Theo quy định tại điểm a khoản 7 Điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTC, người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động.
Khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần thì người bán bắt buộc phải lập hóa đơn GTGT và phải giao cho người mua.
1.3. Trường hợp không phải xuất hóa đơn
– Hàng hoá luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất;
– Khi bán hàng hóa dưới 200.000 đồng mỗi lần (nhưng phải lập bảng kê), trừ trường hợp người mua yêu cầu lập và giao hóa đơn.
2. Cách ghi hóa đơn khi khách hàng không lấy hóa đơn
Đối với các trường hợp phải xuất hóa đơn (bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần) mà người mua không lấy thì vẫn phải lập hóa đơn và ghi rõ “người mua không lấy hóa đơn”.
Trường hợp người bán không ghi rõ “người mua không lấy hóa đơn” thì vẫn bị coi là không giao hóa đơn cho người mua và sẽ bị phạt tiền từu 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng theo quy định tại điểm d khoản 3 Điều 10 Thông tư 10/2014/TT-BTC.