Tư vấn luật miễn phí: 1900.6575 lienheluathongbang@gmail.com

Câu hỏi: Do tình hình hoạt động khó khăn nên công ty làm ăn không được tốt. Thời gian tới tôi muốn chấm dứt hoạt động của một văn phòng đại diện công ty. Xin Luật sư cho biết cần phải thực hiện như thế nào?

———————————————————————

Câu trả lời:

Với trường hợp này, đội ngũ Luật sư Doanh nghiệp của Luật Hồng Bàng xin được tư vấn cho bạn như sau:

Khoản 1 Điều 60 Nghị định 78/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 09 năm 2015 có quy định như sau:

“1. Khi chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện, doanh nghiệp gửi Thông báo về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt văn phòng đại diện.

Đối với việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện, văn phòng đại diện, kèm theo Thông báo phải có các giấy tờ quy định tại Khoản 2 Điều 206 Luật Doanh nghiệp, trong đó quyết định của doanh nghiệp về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diệnbao gồm quyết định của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân, của chủ sở hữu hoặc Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện, văn phòng đại diện.”

 

Bên cạnh đó, căn cứ khoản 2 Điều 206 Luật doanh nghiệp năm 2014 quy định về chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện, văn phòng đại diện:

2. Hồ sơ chấm dứt hoạt động văn phòng đại diệnbao gồm:

a) Quyết định của doanh nghiệp về chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện hoặc quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diệncủa cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

b) Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế của văn phòng đại diện và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội;

c) Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động;

d) Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện, văn phòng đại diện;

đ) Con dấu của văn phòng đại diện(nếu có)“.

 

Chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện

aTrình tự thực hiện:

  • Khi chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện, doanh nghiệp gửi Thông báo về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt văn phòng đại diện /văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh.
  • Phòng Đăng ký kinh doanh nhận thông báo, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và chuyển tình trạng pháp lý của văn phòng đại diện trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sang tình trạng chấm dứt hoạt động; đồng thời ra Thông báo về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện.

b)Cách thức thực hiện: Doanh nghiệp nộp đầy đủ hồ sơ đăng ký chấm dứt hoạt động văn phòng đại diệntheo quy định tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.

c)Thành phần hồ sơ, bao gồm:

  • Thông báo về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện;
  • Quyết định của doanh nghiệp về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diệnbao gồm quyết định của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân, của chủ sở hữu hoặc Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diệnhoặc quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diệncủa cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế của văn phòng đại diện và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội;
  • Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động;
  • Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện, văn phòng đại diện;
  • Con dấu của văn phòng đại diện(nếu có).
  • Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký hoạt động quy định tại Phụ lục II-19 Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT (trường hợp văn phòng đại diện trực thuộc doanh nghiệp được cấp Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương);
  • Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư và bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký thuế của văn phòng đại diện (trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc văn phòng đại diện được cấp Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương).

d)Số lượng hồ sơ: 01 (bộ).

đ) Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 05 (năm) ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

e) Cơ quan thực hiện:Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư.

g) Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Cá nhân, tổ chức.

h)Kết quả thực hiện thủ tục hành chính:Thông báo về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện/Thông báo về việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

i)Lệ phí:

k)Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai

 

       Quý khách nếu cần tư vấn, giải đáp chi tiết hơn cũng như cách thức tiếp cận dịch vụ này, vui lòng liên hệ trực tiếp với Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh: Mr.Nhật Nam qua hotline: 0968.356.575, gọi điện đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến: 1900 6575 hoặc gửi yêu cầu dịch vụ qua email: lienheluathongbang@gmail.com.

 Chúc Quý Khách cùng gia đình mạnh khỏe, an lạc và thành công!