Tư vấn luật miễn phí: 1900.6575 lienheluathongbang@gmail.com

Căn cứ pháp lý

  • Luật Bưu chính 2010
  • Luật doanh nghiệp 2020
  • Nghị định 01/2021/NĐ-CP

1. Chuyển phát nhanh là gì?

Chuyển phát nhanh là dịch vụ chuyển phát có yếu tố nhanh về thời gian và có độ tin cậy cao. Chuyển phát nhanh còn gồm các yếu tố giá trị gia tăng khác như thu gom tại địa chỉ người gửi, phát tận tay người nhận, truy tìm và định vị, khả năng thay đổi nơi nhận và địa chỉ nhận trong khi đang vận chuyển, báo phát và các yếu tố giá trị gia tăng khác.

Soi chiếu với Luật Bưu chính 2010 thì đây trở thành một phần của dịch vụ bưu chính và khi cung ứng dịch vụ phải có giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính về hoạt động chuyển phát nhanh.

2. Điều kiện mở đại lý chuyển phát nhanh

Dịch vụ chuyển phát nhanh là ngành nghề liên quan đến lĩnh vực bưu chính nằm trong hoạt động kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam. Do vậy, muốn mở đại lý chuyển phát nhanh thì cần phải đáp ứng một số điều kiện mà pháp luật đã quy định bao gồm những điều kiện sau:

Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg) phải có giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính (sau đây gọi là giấy phép bưu chính) do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính cấp. Các doanh nghiệp khi kinh doanh dịch vụ bưu chính – chuyển phát nhanh cần đáp ứng các điều kiện:

– Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính.

Cụ thể: Mã ngành cấp 4: 5310, 5320 trong Quyết định 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.

– Có khả năng tài chính, nhân sự phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị được cấp giấy phép. Trong đó, khả năng tài chính được quy định:
+ Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh, liên tỉnh, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 02 tỷ đồng Việt Nam.

+ Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 05 tỷ đồng Việt Nam.

+ Mức vốn tối thiểu quy định phải được thể hiện trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam của doanh nghiệp.

– Có phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính.

– Có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính.

– Về nhân sự: điều kiện nhân sự phải phù hợp với phương án kinh doanh cũng như nội dung đã được đề nghị cấp phép.

Ngoài những điều kiện trên, bạn cần phải đáp ứng các điều kiện riêng của từng đại lý chuyển phát nhanh yêu cầu, bao gồm:

– Không vận chuyển hàng hóa bị pháp luật cấm vận chuyển

– Chỉ nhận vận chuyển những hàng hóa đã được đóng gói, bảo quản đúng quy chuẩn và giao hàng nguyên đai, nguyên kiện; không đồng kiểm hàng hóa

– Nhận gửi các mặt hàng thông thường như: Bánh kéo quần áo mỹ phẩm thực phẩm chức năng các mặt hàng thực phẩm…Những chuyển phát nhanh quốc tế hỏa tốc tài liệu, chứng từ, giấy tờ cần gửi gấp…Chuyển phát nhanh mặt hàng máy tính, điện thoại, máy quay phim, máy nghe nhạc, máy trò chơi, máy chiếu phim…Vận chuyển hàng hóa mỹ phẩm:  dầu gội, tinh dầu, kem…

3. Hồ sơ mở đại lý chuyển phát nhanh

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bưu chính được lập thành 03 bộ, trong đó 01 bộ là bản gốc, 02 bộ là bản sao do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bưu chính gồm:

– Giấy đề nghị giấy phép bưu chính

– Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao.

– Điều lệ tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp (nếu có).

– Phương án kinh doanh:

+ Thông tin về doanh nghiệp gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, số fax, địa chỉ thư điện tử (e-mail) của trụ sở giao dịch, văn phòng đại diện, chi nhánh, trang tin điện tử (website) của doanh nghiệp (nếu có) và các thông tin liên quan khác.

+ Địa bàn dự kiến cung ứng dịch vụ.

+ Hệ thống và phương thức quản lý, điều hành dịch vụ.

+ Quy trình cung ứng dịch vụ gồm quy trình chấp nhận, vận chuyển và phát.

+ Phương thức cung ứng dịch vụ do doanh nghiệp tự tổ chức hoặc hợp tác cung ứng dịch vụ với doanh nghiệp khác (trường hợp hợp tác với doanh nghiệp khác, doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép bưu chính phải trình bày chi tiết về phạm vi hợp tác, công tác phối hợp trong việc bảo đảm an toàn, an ninh, giải quyết khiếu nại và bồi thường thiệt hại cho người sử dụng dịch vụ).

+ Các biện pháp bảo đảm an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính và an ninh thông tin trong hoạt động bưu chính.

+ Phân tích tính khả thi và lợi ích kinh tế – xã hội của phương án thông qua các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu, chi phí, số lượng lao động, thuế nộp ngân sách nhà nước, tỷ lệ hoàn vốn đầu tư trong 03 năm tới kể từ năm đề nghị cấp phép.

– Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính.

– Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có).

– Bảng giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính.

– Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính công bố áp dụng phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính.

– Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính.

– Thỏa thuận với doanh nghiệp khác, đối tác nước ngoài bằng tiếng Việt, đối với trường hợp hợp tác cung ứng một, một số hoặc tất cả các công đoạn của dịch vụ bưu chính đề nghị cấp phép.

– Tài liệu đã được hợp pháp hóa lãnh sự chứng minh tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài.

4. Thủ tục mở đại lý chuyển phát nhanh

Khi tiến hành mở đại lý chuyển phát nhanh phải đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục quy định liên quan về việc đăng ký kinh doanh.

* Trường hợp mở đại lý chuyển phát nhanh theo hình thức hộ gia đình: 

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ:

Cá nhân có nhu cầu thành lập đại lý chuyển phát nhanh chuẩn bị hồ sơ bao gồm những giấy tờ như đã nêu ở trên.

Bước 2: Nộp hồ sơ:

Cá nhân có nhu cầu thành lập đại lý chuyển phát nhanh nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện tại nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh.

Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết yêu cầu:

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm tra. Trường hợp hồ sơ không đầy đủ và hợp lệ thì Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ hoặc người thành lập hộ kinh doanh biết. Thời hạn giải quyết là trong 03 ngày làm việc.

Trường hợp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh.

Thời gian giải quyết là trong vòng 03 ngày làm việc, tính từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Khi tiến hành mở đại lý chuyển phát nhanh phải đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục quy định liên quan về việc đăng ký kinh doanh.

* Trường hợp mở đại lý chuyển phát nhanh theo hình thức hộ gia đình: 

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ:

Cá nhân có nhu cầu thành lập đại lý chuyển phát nhanh chuẩn bị hồ sơ bao gồm những giấy tờ như đã nêu ở trên.

Bước 2: Nộp hồ sơ:

Cá nhân có nhu cầu thành lập đại lý chuyển phát nhanh nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện tại nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh.

Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết yêu cầu:

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm tra. Trường hợp hồ sơ không đầy đủ và hợp lệ thì Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ hoặc người thành lập hộ kinh doanh biết. Thời hạn giải quyết là trong 03 ngày làm việc.

Trường hợp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh.

Thời gian giải quyết là trong vòng 03 ngày làm việc, tính từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

– Nộp hồ sơ qua đường bưu điện đến Phòng Đăng ký kinh doanh.

– Hoặc có thể tiến hành đăng ký qua mạng thông tin điện tử tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, cụ thể qua đường link: https://dangkykinhdoanh.gov.vn.

Quý Khách hàng nếu cần tư vấn, giải đáp chi tiết hơn cũng như cách thức tiếp cận dịch vụ này, vui lòng liên hệ trực tiếp với Phó giám đốc phụ trách kinh doanh: Luật sư Nguyễn Đức Trọng qua hotline: 0912.35.65.75, gọi điện đến Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí: 1900 6575 hoặc gửi yêu cầu dịch vụ qua email: lienheluathongbang@gmail.com.

Chúc Quý Khách hàng cùng gia đình mạnh khỏe, an lạc và thành công!

Trân trọng!

Công ty Luật Hồng Bàng./.