I. Căn cứ pháp lý
- Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết về chi tiết Luật Thương mại về văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
- Thông tư 11/2016/TT-BCT về biểu mẫu thực hiện Nghị định 07/2016/NĐ-CP.
- Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
II. Các điều kiện để gia hạn Giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
- Thương nhân nước ngoài vẫn còn hoạt động theo pháp luật tại quốc gia mà thương nhân đã thành lập;
- Văn phòng đại diện không vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam;
- Thủ tục gia hạn cần được thực hiện ít nhất 30 ngày trước khi Giấy phép thành lập văn phòng đại diện hết hạn.
III. Thủ tục gia hạn Giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
3.1 Thời hạn nộp hồ sơ gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
Trong thời hạn ít nhất 30 ngày trước khi Giấy phép hết hạn, thương nhân nước ngoài phải nộp hồ sơ gia hạn thời hạn hoạt động của Văn phòng đại diện.
3.2 Hồ sơ gia hạn Giấy phép văn phòng đại diện bao gồm
- Đơn đề nghị gia hạn (theo mẫu của Bộ Công Thương);
- Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh của thương nhân nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị tương đương (phải được dịch sang tiếng Việt và đóng dấu hợp pháp lãnh sự);
- Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế của thương nhân nước ngoài (phải được dịch sang tiếng Việt và công chứng, chứng thực);
- Bản sao Giấy phép thành lập văn phòng đại diện;
- Giấy giới thiệu hoặc ủy quyền cho một cá nhân khác thực hiện thủ tục (trong trường hợp người có nghĩa vụ không trực tiếp thực hiện thủ tục).
3.3 Cơ quan giải quyết gia hạn Giấy phép hoạt động văn phòng đại diện
Sở Công Thương tỉnh/thành phố nơi cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện.
Hoặc: Trường hợp văn phòng đại diện nằm trong các khu vực nêu trên, hồ sơ sẽ được nộp tại Ban quản lý của khu vực đó.
3.4 Thời gian xử lý hồ sơ gia hạn Giấy phép hoạt động văn phòng đại diện
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.
IV. Phạt vi phạm do Văn phòng đại diện hết hạn mà không thực hiện thủ tục gia hạn
Trường hợp Văn phòng đại diện hết hạn mà thương nhân nước ngoài không làm thủ tục gia hạn Giấy phép thành lập văn phòng đại diện có thể bị phạt từ 60.000.000 đến 100.000.000 đồng (mức tiền phạt gấp đôi do vi phạm của tổ chức).
V. Các nghĩa vụ cần thực hiện của Văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
Theo quy định của Luật Thương mại thì Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có những nghĩa vụ sau đây:
- Không được thực hiện hoạt động sinh lợi trực tiếp tại Việt Nam tức không được trực tiếp ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa phục vụ hoạt động kinh doanh và thu tiền tại Việt Nam. Tuy nhiên, nếu Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài mua bán hàng hóa, dicjhvuj cho hoạt động của mình tại Việt Nam thì không bị hạn chế.
- Chỉ được thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại trong phạm vi mà Luật Thương mại cho phép.
- Không được giao kết hợp đồng, sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết của thương nhân nước ngoài, trừ trường hợp Trưởng Văn phòng đại diện có giấy uỷ quyền hợp pháp của thương nhân nước ngoài hoặc các trường hợp quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 17 Luật Thương mại.
- Nộp thuế đặc biệt thuế thu nhập cá nhân cho người lao động làm việc tại Văn phòng đại diện, các phí, lệ phí và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật Việt Nam.
- Báo cáo hoạt động của Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật Việt Nam.
- Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Quý Khách hàng nếu cần tư vấn, giải đáp chi tiết hơn cũng như cách thức tiếp cận dịch vụ này, vui lòng liên hệ trực tiếp với Phó giám đốc phụ trách kinh doanh: Luật sư: Nhật Nam qua hotline: 0912.35.65.75, gọi điện đến Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 1900.6575 hoặc gửi yêu cầu dịch vụ qua email: lienheluathongbang@gmail.com
Chúc Quý Khách hàng cùng gia đình mạnh khỏe, an lạc và thành công!
Trân trọng!