Hồ sơ & thủ tục thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bao gồm những gì? Muốn thành lập hợp tác xã, liên hiệp HTX thì phải đăng ký kinh doanh tại đâu?
5 ĐIỀU KIỆN THÀNH LẬP HỢP TÁC XÃ, LIÊN HIỆP HỢP TÁC XÃ
Để thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bạn cần đáp ứng đầy đủ 5 điều kiện theo quy định sau:
- Đảm bảo đủ số lượng thành viên tối thiểu đăng ký tham gia:
- Có ít nhất 7 thành viên tự nguyện đăng ký đối với HTX;
- Có ít nhất 4 hợp tác xã tự nguyện thành lập đối với liên hiệp HTX.
- Thành viên đủ điều kiện tham gia hợp tác xã, liên hiệp HTX theo quy định của pháp luật;
- Hồ sơ, thủ tục đăng ký thành lập hợp tác xã, liên hiệp HTX theo quy định;
- Ngành nghề đăng ký không nằm trong danh sách cấm đầu tư kinh doanh;
- Các yêu cầu pháp lý khác như: đặt tên, địa điểm trụ sở chính…
QUY ĐỊNH VỀ HỒ SƠ ĐĂNG KÝ THÀNH LẬP HỢP TÁC XÃ, LIÊN HIỆP HỢP TÁC XÃ
Hồ sơ thành lập hợp tác xã, liên hiệp HTX không quá phức tạp, tuy nhiên bạn cần lưu ý chuẩn bị đầy đủ số lượng và chi tiết các loại giấy tờ theo quy định, tránh trường hợp phải điều chỉnh nhiều lần.
Bộ hồ sơ thủ tục đăng ký kinh doanh hợp tác xã, liên hiệp HTX, bao gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký;
- Nghị quyết hội nghị thành lập;
- Điều lệ hợp tác xã, liên hiệp HTX;
- Phương án sản xuất kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp HTX;
- Danh sách thành viên, hội đồng quản trị, ban quản lý và ban kiểm soát.
Lưu ý: Trong trường hợp thành lập hợp tác xã trên cơ sở chia, tách, hợp nhất thì cần cung cấp thêm thông tin (tên, mã số hoặc mã số thuế…) của HTX, liên hiệp HTX trước đó theo quy định.
QUY TRÌNH, THỦ TỤC THÀNH LẬP HỢP TÁC XÃ, LIÊN HIỆP HỢP TÁC XÃ
Bạn có thể nộp hồ sơ thành lập hợp tác xã, liên hiệp HTX theo 2 cách: trực tiếp hoặc online.
- Hình thức nộp trực tiếp:
Bước 1: Người đại diện theo pháp luật nộp hồ sơ đến cơ quan đăng ký, nơi hợp tác xã, liên hiệp HTX dự định đặt trụ sở chính, cụ thể:
- Hợp tác xã nộp hồ sơ tại Phòng Tài chính – Kế toán thuộc UBND cấp huyện;
- Liên hiệp HTX nộp hồ sơ đăng ký tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH&ĐT.
Bước 2: Nhận kết quả
Trong vòng 3 ngày làm việc, cơ quan đăng ký sẽ xem xét và giải quyết hồ sơ, cụ thể:
- Cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp HTX (đối với hồ sơ hợp lệ);
- Gửi văn bản thông báo lý do từ chối và hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung hồ sơ (đối với hồ sơ chưa hợp lệ).
Lưu ý:
Mức lệ phí đăng ký thành lập HTX, liên hiệp HTX được quy định bởi cơ quan đăng ký tại địa phương (nơi đặt trụ sở chính). Do đó, trong quá trình chuẩn bị nộp hồ sơ, bạn có thể liên hệ trước với cơ quan đăng ký HTX, liên hiệp HTX để nắm thông tin.
- Hình thức nộp online, qua mạng:
Để tiến hành nộp hồ sơ qua mạng, bạn cần đáp ứng các điều kiện sau đây:
- Thông tin đăng ký phải đúng với thông tin trên văn bản điện tử;
- Chi tiết hồ sơ, nội dung và tên các loại giấy tờ kê khai phải giống với văn bản giấy;
- Sử dụng chữ ký số điện tử (token) để xác thực thông tin bởi các chủ thể sau:
- Người đại diện theo pháp luật của HTX, liên hiệp HTX;
- Người được ủy quyền bởi người đại diện theo pháp luật của HTX, liên hiệp HTX.
4 bước nộp hồ sơ online đăng ký thành lập hợp tác xã, liên hiệp HTX, bao gồm:
Bước 1: Đăng nhập Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp tác xã bằng chữ ký số điện tử;
Bước 2: Nộp và kê khai hồ sơ theo hướng dẫn tại trang;
Bước 3: Nhận giấy biên nhận sau khi hoàn thành các bước kê khai;
Bước 4: Nhận kết quả
Nếu hồ sơ hợp lệ:
- Cơ quan đăng ký gửi thông tin cho cơ quan thuế để tạo mã số hợp tác xã, liên hiệp HTX;
- Trong vòng 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được mã số, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ yêu cầu người đại diện mang giấy biên nhận và hồ sơ bản giấy đến để nhận kết quả.
Nếu hồ sơ chưa hợp lệ: Trong vòng 60 ngày, hợp tác xã, liên hiệp HTX phải tiến hành điều chỉnh hồ sơ theo thông báo, hướng dẫn từ cơ quan đăng ký.
- Thủ tục khắc dấu hợp tác xã, liên hiệp HTX mới thành lập:
Ngay sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký, HTX, liên hiệp HTX được khắc dấu và có quyền sử dụng con dấu.
2 cách đăng ký khắc dấu hợp tác xã, liên hiệp HTX mới thành lập được quy định như sau:
- Cách 1: Nộp bộ hồ sơ trực tiếp tại cơ quan đăng ký mẫu con dấu;
- Cách 2: Nộp hồ sơ online qua Cổng thông tin điện tử của cơ quan đăng ký mẫu con dấu.
Trong thời hạn 3 ngày làm việc, cơ quan đăng ký mẫu dấu thông báo kết quả (cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu hoặc thông báo điều chỉnh nếu hồ sơ chưa hợp lệ).
Quý Khách hàng nếu cần tư vấn, giải đáp chi tiết hơn cũng như cách thức tiếp cận dịch vụ này, vui lòng liên hệ trực tiếp với Phó giám đốc phụ trách kinh doanh: Luật sư Nguyễn Đức Trọng qua hotline: 0912.35.65.75, gọi điện đến Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí: 1900 6575 hoặc gửi yêu cầu dịch vụ qua email: lienheluathongbang@gmail.com.
Chúc Quý Khách hàng cùng gia đình mạnh khỏe, an lạc và thành công!
Trân trọng!
Công ty Luật Hồng Bàng./.