Tư vấn luật miễn phí: 1900.6575 lienheluathongbang@gmail.com

Tư cách pháp nhân là một cụm từ được nhắc đến khá nhiều khi chúng ta nói đến tổ chức. Vậy như thế nào là pháp nhân?. Tư cách pháp nhân có đem lại cho tổ chức lợi ích gì? Trong phạm vi bài viết này, Luật Hồng Bàng xin chia sẻ với Qúy độc giả một số quy định của pháp luật về pháp nhân.

  • Cơ sở pháp lý:
  • Bộ Luật Dân sự năm 2005,
  • Một số vấn đề về pháp nhân:

Định nghĩa: Pháp nhân là những cá nhân, tổ chức có tư cách pháp lý độc lập để tham gia các hoạt động pháp lý khác như chính trị, kinh tế, xã hội… Một cá nhân, tổ chức không có tư cách pháp nhân thì cũng không được pháp luật công nhận có quyền ký kết các văn kiện pháp lý về kinh tế, chính trị, xã hội.

Không giống như cá nhân, một tổ chức không thể tự mình nhân danh mình để thực hiện các quyền và nghĩa vụ của tổ chức, người giúp tổ chức thực hiện quyền, nghĩa vụ trên là cá nhân đại diện cho tổ chức. Tuy nhiên, cũng giống như cá nhân, tổ chức phải có tư cách riêng của mình được pháp luật quy định và bảo hộ. Tư cách pháp nhân chính là tư cách của tổ chức. Một cá nhân của tổ chức, nhân danh tổ chức thực hiện việc ký kết hợp đồng cho tổ chức thì không thể đang nhân danh cá nhân của mình, mà đó chính là đang dùng thay mặt tổ chức sử dụng tư cách pháp nhân của tổ chức đó. Tuy nhiên không phải tổ chức nào cũng có tư cách pháp nhân, một tổ chức pháp nhân được công nhận khi có các điều kiện sau:

  1. Được thành lập hợp pháp,
  2. Có cơ cấu tổ chức chặt chẽ,
  3. Có tài sản độc lập với cá nhân, tổ chức, khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản đó,
  4. Nhân danh mình tham gia các quan hệ pháp luật một cách độc lập.

Tư cách pháp nhân phải do cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhân theo quy định của pháp luật. Việc công nhận tư cách pháp nhân kéo theo sự xuất hiện năng lực pháp luật của pháp nhân. Cụ thể theo Điều 86 Bộ Luật Dân sự quy định:

Năng lực pháp luật dân sự của pháp nhân là khả năng pháp nhân có quyền, nghĩa vụ dân sự phù hợp với mục đích hoạt động của mình. Phát sinh từ thời điểm pháp nhân được thành lập và chấm dứt từ thời điểm chấm dứt pháp nhân”.

Quý khách nếu cần tư vấn, giải đáp chi tiết hơn về vấn đề này, vui lòng liên hệ trực tiếp với Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh: Mr.Nhật Nam qua hotline: 0968.356.575, gọi điện đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến: 1900 6575 hoặc gửi yêu cầu dịch vụ qua email: lienheluathongbang@gmail.com.

            Chúc Quý Khách cùng gia đình mạnh khỏe, an lạc và thành công!