Tư vấn luật miễn phí: 1900.6575 lienheluathongbang@gmail.com

Xin chào Luật Hồng Bàng, tôi có một số vấn đề thắc mắc muốn nhờ luật sư tư vấn như sau: Tôi và chồng tôi kết hôn với nhau năm 2015 có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, và có một đứa con chung hiện tại con tôi mới được 30 tháng tuổi . Do chung sống không hòa thuận, hai vợ chồng tôi muốn ly hôn. Vậy tôi muốn hỏi là trong trường hợp này tôi có được quyền nuôi con không.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn Luật HN & GĐ của Luật Hồng Bàng.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu đến Luật Hồng Bàng, với trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

  1. Cơ sở pháp lý:

Luật hôn nhân và gia đình năm 2014

  1. Nội dung tư vấn

Thứ nhất, về vấn đề ly hôn, ở đây hai bạn đã thuận tình ly hôn thì căn cứ theo quy định tại điều 55 luật hôn nhân và gia đình năm 2014:

“Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.”

Thứ hai, về vấn đề bạn hỏi về quyền nuôi con thì hiện tại con của bạn đã được 30 tháng tuổi căn cứ theo khoản 3 điều 81 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định như sau:

“Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Như vậy, về nguyên tắc vợ chồng bạn khi ly hôn có thể thoả thuận về người trực tiếp nuôi con căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con. Bạn và chồng hiện có 1 con dưới 36 tháng tuổi, về mặc nguyên tắc sẽ thuộc quyền nuôi trực tiếp của bạn, tuy nhiên trong trường hợp bạn không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con điều kiện đó có thể là bạn không đủ điều kiện kinh tế để nuôi dưỡng con, vấn đề về giáo dục con…

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề bạn quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ trực tiếp với các luật sư để được giải đáp kịp thời.

Trân trọng!

___________________________

MỌI THẮC MẮC QUÝ KHÁCH VUI LÒNG LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT HỒNG BÀNG ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CHI TIẾT:

CÔNG TY LUẬT HỒNG BÀNG

Điện thoại liên hệ: 0912 35 65 75 – 0968 35 65 75 (Luật sư Nhật Nam)

Tổng đài tư vấn: 1900 6575

Email: Lienheluathongbang@gmail.com