Tư vấn luật miễn phí: 1900.6575 lienheluathongbang@gmail.com

Trong thời gian gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của xã hội. Thúc đẩy nhu cầu mua sắm tăng cao và đặc biệt là mua hàng qua các trang thương mại điện tử. Do đó, có nhiều cá nhân muốn kinh doanh qua sàn thương mại điện tử. Vậy thủ tục xin giấy phép sàn thương mại điện tử như thế nào? Bài viết dưới đây của Luật Hồng Bàng sẽ hướng để quý khách có thể tham khảo.

1. Sàn giao dịch thương mại điện tử là gì?

Theo khoản 9 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định về thương mại điện tử thì sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó. Sàn giao dịch thương mại điện tử trong Nghị định này không bao gồm các website giao dịch chứng khoán trực tuyến.

Ngoài ra, sàn giao dịch thương mại điện tử còn là một thị trường trực tuyến, một địa điểm trung gian trên mạng internet. Ở đó những người tham gia có thể tự mình tìm kiếm thông tin về thị trường và sản phẩm, thiết lập mối quan hệ cũng như tiến hành đàm phán khi giao dịch. Để sàn giao dịch thương mại điện tử có thể hoạt động, thương nhân cần tiến hành thủ tục xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử.

Hiện nay các sàn thương mại điện tử đang phủ sóng rộng rãi, được nhiều người tin tưởng sử dụng và đem lại lợi nhuận khổng lồ là Tiki, Lazada, Shopee, Sendo, Chotot (ở Việt Nam) và trên thế giới là Amazon, Alibaba,…

Các mặt hàng xuất hiện trên các sàn này rất đa dạng, nhiều chủng loại, mẫu mã và đặc biệt việc thiết kế giao diện cũng như việc quảng bá thương hiệu rất được người thành lập chú trọng. Vì vậy, có thể nói sàn thương mại điện tử đang là hình thức sàn giao dịch được nhiều doanh nghiệp/tổ chức hướng tới thành lập vì các ưu điểm của nó.

2. Các hình thức hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử?

Theo khoản 15 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ/CP sàn giao dịch thương mại điện tử được tổ chức hoạt động dưới các hình thức dưới đây:

  • Website cho phép người tham gia được mở các gian hàng để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ;
  • Website cho phép người tham gia được mở tài khoản để thực hiện quá trình giao kết hợp đồng với khách hàng;
  • Website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ;
  • Mạng xã hội có một trong các hình thức hoạt động quy định tại điểm a, điểm b, điểm c Khoản 2 Điều 35 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP và người tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp trả phí cho việc thực hiện các hoạt động đó.

3. Vì sao phải xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện điện tử?

Việc xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử là cần thiết bởi đây là hoạt động trên không gian mạng có sự quản lý của các cấp chính quyền và chịu sự điều chỉnh của pháp luật dân sự cũng như pháp luật hành chính.

Nếu hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử không được cấp phép có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật, từ đó ảnh hưởng tới việc giao dịch của các bên cũng như nguồn thu lợi, uy tín của bên cung cấp môi trường trung gian.

Trong Nghị định 52/2013/NĐ-CP có quy định:

“Cấm các hành vi cung cấp các dịch vụ thương mại điện tử khi chưa xin giấy phép đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử theo các quy định.”

Nghị định 52/2013/NĐ-CP cũng nêu rõ:

“Trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử là phải đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử (Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử) theo quy định.”

Nghị định 185/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:

  • Mức phạt sẽ từ 20 đến 30 triệu đồng đối với hành vi thiết lập website cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử khi chưa đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử (Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử) theo quy định.
  • Cùng với việc phạt tiền, các website cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử vi phạm sẽ bị đình chỉ hoạt động từ 6 – 12 tháng, bị tịch thu tang vật và phương tiện, thu hồi tên miền “.vn” được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm, buộc chủ website phải khắc phục hậu quả và nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm về sàn giao dịch thương mại điện tử.

4. Đối tượng được cấp giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử

Theo Thông tư 21/2018/TT-BCT thì đối tượng đăng ký website cung cấp thương mại điện tử được cấp giấy phép đăng ký là thương nhân hoặc tổ chức có website thương mại điện tử trên đó cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử.

5. Điều kiện xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử?

Điều kiện để thực hiện thủ tục đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử tương đối chặt chẽ và khi doanh nghiệp thực hiện việc xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử cần tuân thủ các điều kiện này mới có thể thực hiện được thủ tục đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử. Dưới đây là các điều kiện cụ thể:

  • Điều kiện đầu tiên là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật và có đăng ký kinh doanh. Trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải có mã ngành nghề sau: Mã ngành 6311: Xử lý dữ liệu, cho thuê và các hoạt động liên quan. Mã ngành 6312: Cổng thông tin (Chi tiết: Dịch vụ thương mại điện tử)
  • Khi xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử, doanh nghiệp phải cung cấp thông tin về nơi đặt máy chủ và địa chỉ đặt máy chủ.
  • Doanh nghiệp cần có đề án cung cấp dịch vụ trong đó nêu rõ các nội dung sau: Mô hình tổ chức hoạt động, bao gồm hoạt động cung cấp dịch vụ, hoạt động xúc tiến, tiếp thị dịch vụ cả trong và ngoài môi trường trực tuyến; Cấu trúc, tính năng và các mục thông tin chủ yếu trên website cung cấp dịch vụ; Phân định quyền và trách nhiệm giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với các bên sử dụng dịch vụ.
  • Doanh nghiệp phải có Website hay App ứng dụng thuộc sở hữu của mình để thực hiện thủ tục đăng ký. Doanh nghiệp phải có tên miền hợp lệ và tuân thủ các quy định về quản lý thông tin trên Internet.
  • Đã đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký với biểu tượng đăng ký.

6. Hồ sơ xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử

Hồ sơ xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử bao gồm:

  • Đơn đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử;
  • Bản sao được chứng thực Quyết định thành lập (đối với tổ chức), Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư (đối với thương nhân).
  • Đề án cung cấp dịch vụ trong đó nêu rõ các nội dung sau:
  • Mô hình tổ chức hoạt động, bao gồm hoạt động cung cấp dịch vụ, hoạt động xúc tiến, tiếp thị dịch vụ cả trong và ngoài môi trường trực tuyến;
  • Cấu trúc, tính năng và các mục thông tin chủ yếu trên website cung cấp dịch vụ;
  • Phân định quyền và trách nhiệm giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với các bên sử dụng dịch vụ.
  • Quy chế quản lý hoạt động của website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm các nội dung sau: Các nội dung quy định tại Điều 38 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP; Cơ chế xử lý, thời hạn xử lý khi nhận được phản ánh về hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
  • Mẫu hợp đồng dịch vụ hoặc thỏa thuận hợp tác giữa thương nhân, tổ chức sở hữu website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website đó.
  • Các điều kiện giao dịch chung áp dụng cho hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website (nếu có).

7. Thủ tục xin giấy phép kinh doanh thương mại điện tử

Việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử được Bộ Công Thương thực hiện trực tuyến tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ online.gov.vn.

Để khai báo hồ sơ và cấp giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử, doanh nghiệp truy cập vào Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và lần lượt tiến hành các bước sau:

Bước 1: Doanh nghiệp đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông tin sau

  • Tên doanh nghiệp;
  • Số đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp;
  • Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
  • Địa chỉ trụ sở của doanh nghiệp;
  • Các thông tin liên hệ.

Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, doanh nghiệp nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau

  • Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, doanh nghiệp được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3;
  • Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung thông tin, doanh nghiệp phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.

Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, doanh nghiệp tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, tiến hành khai báo thông tin theo mẫu và đính kèm hồ sơ đăng ký

Bước 4: Trong thời hạn 7 ngày làm việc, doanh nghiệp nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau

  • Xác nhận hồ sơ đăng ký đầy đủ, hợp lệ và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện tiếp Bước 5;
  • Thông báo hồ sơ đăng ký không hợp lệ hoặc yêu cầu bổ sung thông tin. Khi đó doanh nghiệp quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin, hồ sơ theo yêu cầu.

Bước 5: Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, doanh nghiệp gửi về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin) bộ hồ sơ đăng ký hoàn chỉnh (bản giấy).

Doanh nghiệp cần theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.

Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4, nếu doanh nghiệp không có phản hồi thì hồ sơ đăng ký trên hệ thống sẽ bị chấm dứt và doanh nghiệp phải tiến hành đăng ký lại từ đầu.

Như vậy, thời hạn để đăng ký thiết lập Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hợp lệ là 10 ngày làm việc.

Bước 6: Kết quả của việc đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử

Bộ Công Thương sẽ gửi cho thương nhân, tổ chức qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký một đoạn mã để gắn lên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, thể hiện thành biểu tượng đăng ký. Khi chọn biểu tượng này, người sử dụng được dẫn về phần thông tin đăng ký tương ứng của thương nhân, tổ chức tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.

Trên đây là bài viết chi tiết hướng dẫn thực hiện thủ tục xin giấy phép sàn thương mại điện tử của Luật Hồng Bàng.

Quý Khách hàng nếu cần tư vấn, giải đáp chi tiết hơn cũng như cách thức tiếp cận dịch vụ này, vui lòng liên hệ trực tiếp với Phó giám đốc phụ trách kinh doanh: Luật sư:  Nhật Nam qua  hotline: 0912.35.65.75, gọi điện đến Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí: 1900 6575 hoặc gửi yêu cầu dịch vụ qua email: lienheluathongbang@gmail.com.

Chúc Quý Khách hàng cùng gia đình mạnh khỏe, an lạc và thành công!

Trân trọng!  

Công ty Luật Hồng Bàng./.