Tư vấn luật miễn phí: 1900.6575 lienheluathongbang@gmail.com

Vốn đầu tư công là gì?

Đinh nghĩa về Vốn đầu tư công đầy đủ nhất được quy định tại Điều 2 Thông tư 82/2017/TT-BTC:

Điều 2. Nguồn vốn đầu tư công

Các nguồn vốn đầu tư công theo quy định tại Luật Ngân sách nhà nước và Luật Đầu tư công bao gồm:

Nguồn vốn đầu tư công từ ngân sách nhà nước, trong đó:

a) Vốn đầu tư xây dựng cơ bản nguồn trong nướcbao gồm cả vốn đầu tư từ nguồn thu tiền sử dụng đất, xổ số kiến thiếtvà các nguồn vốn khác thuộc ngân sách nhà nước (nếu có).

b) Vốn đầu tư từ nguồn bội chi ngân sách địa phương.

c) Vốn trái phiếu Chính phủ.

d) Vốn công trái quốc gia.

e) Vốn hỗ trợ chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài.

Vốn từ nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách nhà nước. tippmix élő eredmények

Vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước do Ngân hàng phát triển Việt Nam và Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay để đầu tư các dự án thuộc đối tượng vay vốn tín dụng đầu tư và tín dụng chính sách xã hội.”

Quy trình quản lý và sử dụng vốn đầu tư công

Các quy định về quản lý, thanh toán vốn đầu tư sử dụng nguồn vốn Ngân sách Nhà nước được  quy định tại Thông tư 08/2016/TT-BTC và được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư 52/2018/TT-BTC.

Theo đó, nước ta tổ chức quản lý về vốn đầu tư công theo con đường phân cấp quản lý. Tuy nhiên, việc phân cấp, phân quyền trong hệ thống quản lý lại phụ thộc vào cả cơ cấu của dự án và mức độ phân cấp trong  địa bàn của dự án.

Quy trình về quản lý vốn đầu tư công bao gồm các bước:

  • Thẩm định nguồn vốn và thẩm tra phân bổ vốn đầu tư
  • Thanh toán vốn đầu tư.
  • Điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư.
  • Báo cáo, kiểm tra và quyết toán.

Thông tư này cũng quy định về quyền hạn và trách nhiệm của các bên có liên quan.

VGP News :. | Đầu tư công năm 2021 - điểm nghẽn và giải pháp | BÁO ĐIỆN TỬ  CHÍNH PHỦ NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM

Trường hợp phải trả lại vốn đầu tư công

Khoản 8 điều 65 Luật Ngân sách Nhà nước có quy định:

8. những khoản chi ngân sách nhà nước không đúng với quy định của pháp luật phải được thu hồi đủ cho ngân sách.

Vốn đầu tư công cũng được coi là một khoản chi từ ngân sách nhà nước. Do đó, trong trường hợp vốn đầu tư công không được sử đụng đúng mục đích và đúng theo pháp luật sẽ phải được thu hồi đủ cho ngân sách.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên có tình trạng nhiều đơn vị đồng loạt xin trả lại vốn đầu tư công và con số cũng không hề nhỏ. Vẫn chưa có văn bản pháp luật nào quy định cụ thể về vấn đề này.

Trách nhiệm khi được giao vốn đầu tư công nhưng không thực hiện đúng theo yêu cầu.

Luật quy định về trách nhiệm rất chung. Điều 98 Luật Đàu tư công chỉ quy định Cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định của Luật này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, không hề có chết tài nào được quy định cụ thể và rõ ràng về vấn đề này.

Đánh giá

  • Nhìn vào mặt tích cực, việc các bộ, cơ quan và các đơn vị xin được trả lại vốn đầu tư công là do không thấy được sự khả quan trong thực hiện các dự án công. Điều này cũng phần nào phản ánh được thực tế của việc siết chặt Luật Đầu tư công, quá trình chống tham ô lãng phí, chống tham nhũng đang được đẩy mạnh. Ngoài ra, trách nhiệm của người đứng đầu đối với quản lý các dự án đầu tư công bị chậm trễ, không hiệu quả, gây thất  thoát, lãng phí tài sản cũng nặng nề hơn. Thay vì cố để giải ngân nhưng không mang lại hiệu quả thực chất thì chuyển vốn hoặc xin trả lại vốn là một phương án tốt hơn. Thực tế này cũng sẽ dẫn tới việc thẩm định, kiểm tra, cấp vốn cho các dự án sau này được tỉ mỉ và cẩn thận hơn.
  • Tuy nhiên, cũng cần thấy được thực tế này gây xáo trộn các kế hoạch và chương trình đàu tư của Nhà nước; các đơn vị cho vay vốn nước ngoài cũng có thể có cái nhìn không máy thiện cảm đối với khả năng quản lý vốn đầu tư của Việt Nam. Thủ tướng cũng đã có nhấn mạnh về việc phải giải ngân hết số vốn còn lại chứ không thể đổ lỗi cho quản lý và tổ chức thực hiện kém. ingyen játszható nyerőgépes játékok
  • Thêm một nguyên nhân khác nữa đó là do hiện nay, các Dự án đầu tư bằng tiền ngân sách hiện đang không chỉ chịu chi phối bởi Luật Đầu tư công mà còn cả Luật Đầu tư, Đất đai, Xây dựng… Trong đó, một số quy định đang bị chồng lấn, thậm chí vênh nhau. Nhiều nội dung bất cập đã được kiến nghị nhưng vẫn phải chờ sửa luật dẫn tới việc những người đứng đầu khó khăn trong việc quyết định giải ngân và “sợ chịu trách nhiệm”. tippmix foci eredmények

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về vấn đề này. Quý Khách hàng nếu cần tư vấn, giải đáp chi tiết hơn cũng như cách thức tiếp cận dịch vụ này, vui lòng liên hệ trực tiếp với Luật sư Nguyễn Đức Trọng qua hotline: 0912.35.65.75, 0912.35.53.53 hoặc gọi điện đến Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 1900.6575 hoặc gửi yêu cầu dịch vụ qua email: info@hongbanglawfirm.com

Chúc Quý Khách hàng cùng gia đình mạnh khỏe, an lạc và thành công!

Trân trọng!

Công ty Luật Hồng Bàng./