Tư vấn luật miễn phí: 1900.6575 lienheluathongbang@gmail.com

Thủ tục xin giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Ngày nay, thực phẩm chức năng xuất hiện ngày càng nhiều. Và để quảng bá sản phẩm, doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm chức năng thường nhờ các doanh nghiệp chuyên về quảng cáo, nhằm giúp sản phẩm được nhiều người biết đến.

Pháp luật quy định trường hợp quảng cáo thực phẩm chức năng cần phải tiến hành thủ tục cấp giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng. Vậy thủ tục đó được pháp luật quy định như thế nào?

Điều kiện quảng cáo thực phẩm chức năng

Quảng cáo thực phẩm chức năng phải có giấy chứng nhận đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn đối với thực phẩm chức năng thuộc danh mục phải đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; hoặc giấy tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với thực phẩm chức năng thuộc danh mục phải công bố tiêu chuẩn.

Quảng cáo thực phẩm chức năng phải chứa các nội dung sau đây:

  • Tên thực phẩm, phụ gia thực phẩm;
  • Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.
  • Tác dụng chính và các tác dụng phụ (nếu có);
  • Khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.
  • Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Hồ sơ xin cấp giấy phép

Hồ sơ được làm thành 01 bộ và cần có các giấy tờ sau đây:

  • Giấy đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp; hoặc giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
  • Nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo:
    • Nếu quảng cáo trên báo nói, báo hình thì phải có 01 bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến, 03 bản kịch bản dự kiến quảng cáo
    • Nếu quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo không phải báo nói, báo hình thì phải có 03 bản ma-két nội dung dự kiến quảng cáo
    • Nếu quảng cáo thông qua hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện: Cần có thêm mẫu quảng cáo sử dụng trong chương trình đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
  • Mẫu nhãn sản phẩm.
  • Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm (đối với những sản phẩm chưa có quy chuẩn kỹ thuật) của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
  • Bản thông tin chi tiết về sản phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.
  • Tài liệu hợp lệ, tin cậy chứng minh cho tính năng, công dụng, thông tin của sản phẩm trong trường hợp nội dung quảng cáo nêu tính năng, công dụng, thông tin không có trong bản thông tin chi tiết về sản phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Trình tự, thủ tục xin cấp phép

Bước 1:

Chuẩn bị thông tin, tài liệu xin giấy phép quảng cáo

Căn cứ vào nội dung quảng cáo, bạn sẽ chuẩn bị những tài liệu đã được liệt kê ở trên. Sau đó soạn thảo thành hồ sơ xin giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng.

Bước 2:

Nộp hồ sơ xin giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, bạn sẽ tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến tới Cục an toàn vệ sinh thực phẩm

Lưu ý: Hồ sơ bắt buộc phải nộp trực tuyến và không nộp hồ sơ giấy.

Bước 3:

Nộp lệ phí xin giấy phép theo biểu phí quy định

Sau khi hồ sơ đã được nộp, bạn cần tiến hành nộp chi phí xin giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng tại Ngân hàng vào tài khoản kho bạc của Cục an toàn Vệ sinh thực phẩm. Sau đó sử dụng biên lai đã ghi nhận nộp tiền lên hệ thống; để được đủ điều kiện thụ lý hồ sơ.

Bước 4:

Cục ATVSTP sẽ thẩm tra hồ sơ xin phép quảng cáo

Nếu hồ sơ xin giấy phép hợp lệ, Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm sẽ cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm. Còn nếu hồ sơ không đạt yêu cầu, Cục sẽ trả lại và nêu ra nguyên nhân.

Bước 5:

Cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm

Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm sẽ tiến hành cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho bạn; qua tài khoản đã đăng ký.

Quý Khách hàng nếu cần tư vấn, giải đáp chi tiết hơn cũng như cách thức tiếp cận dịch vụ này, vui lòng liên hệ trực tiếp với Phó giám đốc phụ trách kinh doanh: Luật sư Nguyễn Đức Trọng qua hotline: 0912.35.65.75, gọi điện đến Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí: 1900 6575 hoặc gửi yêu cầu dịch vụ qua email: lienheluathongbang@gmail.com.

Chúc Quý Khách hàng cùng gia đình mạnh khỏe, an lạc và thành công!

Trân trọng!

Công ty Luật Hồng Bàng./.