Tư vấn luật miễn phí: 1900.6575 lienheluathongbang@gmail.com

Theo yêu cầu của Quý khách liên quan đến việc tư vấn về Xin cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Văn phòng bán vé của hãng hàng không nước ngoài tại Việt Nam, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

I. Yêu cầu của Quý khách hàng

Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến việc thành lập Văn phòng đại diện, Văn phòng bán vé của hãng hàng không nước ngoài tại Việt Nam.

II. Cơ sở pháp lý

  • Luật Hàng Không dân dụng Việt Nam 2006;
  • Thông tư 81/2014/TT-BGTVT quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung;
  • Thông tư 21/2020/TT-BGTVT;
  • Các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan.

III. Tư vấn chung

  1. Quy định chung về Văn phòng đại diện và Văn phòng bán vé của hãng hàng không nước ngoài tại Việt Nam

Khoản 6 Điều 3 Luật thương mại 2005 quy định về Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài như sau: “Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam để tìm hiểu thị trường và thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại mà pháp luật Việt Nam cho phép.”

Điều 122 Luật Hàng Không dân dụng Việt Nam 2006 quy định về Hoạt động kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng không như sau: “Hãng hàng không nước ngoài được phép bán hoặc xuất vé hành khách, vận đơn hàng không trực tiếp tại văn phòng bán vé, đại lý bán vé trên cơ sở hợp đồng chỉ định đại lý hoặc thông qua giao dịch điện tử. Văn phòng bán vé là chi nhánh của hãng hàng không thực hiện nhiệm vụ bán vé của hãng.”

Như vậy, việc thành lập Văn phòng đại diện hay văn phòng bán vé (chi nhánh) của hãng hàng không nước ngoài phụ thuộc vào mục đích đầu tư kinh doanh của Quý khách hàng. Pháp luật hiện nay không có hạn chế về việc đặt trụ sở Văn phòng đại diện và Chi nhánh của thương nhân nước ngoài cùng một tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương.

  1. Quyền và nghĩa vụ của văn phòng đại diện, văn phòng bán vé của hãng hàng không nước ngoài
  • Hoạt động đúng mục đích, phạm vi và thời hạn được quy định trong Giấy phép mở văn phòng đại diện, văn phòng bán vé.
  • Thuê trụ sở, thuê, mua các phương tiện, vật dụng cần thiết cho hoạt động của văn phòng.
  • Tuyển dụng lao động là người Việt Nam, người nước ngoài để làm việc tại văn phòng theo quy định của pháp luật Việt Nam về lao động.
  • Mở tài khoản bằng ngoại tệ, bằng đồng Việt Nam có gốc ngoại tệ tại ngân hàng hoạt động tại Việt Nam và chỉ sử dụng tài khoản này vào hoạt động của văn phòng.
  • Có con dấu mang tên văn phòng theo quy định của pháp luật Việt Nam về doanh nghiệp.
  • Văn phòng đại diện không được hoạt động sinh lợi trực tiếp tại Việt Nam, không được giao kết hợp đồng, trừ trường hợp quy định tại các gạch đầu dòng 2, 3 và 4 nêu này; không được sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết của hãng, trừ trường hợp hợp đồng do văn phòng đại diện giao kết hoặc trưởng văn phòng đại diện có giấy uỷ quyền hợp pháp của hãng.
  • Nộp thuế, phí, lệ phí và thực hiện các nghĩa vụ tài chính, chế độ kế toán theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  • Báo cáo về hoạt động của văn phòng định kỳ hoặc theo yêu cầu với Bộ Giao thông vận tải.
  1. Điều kiện chung mở văn phòng đại diện, văn phòng bán vé của hãng hàng không nước ngoài

Hãng hàng không nước ngoài được mở văn phòng đại diện, văn phòng bán vé tại Việt Nam khi đáp ứng các điều kiện sau đây:

  • Thành lập và hoạt động theo pháp luật của quốc gia nơi đặt trụ sở chính của hãng;
  • Quyền kiểm soát pháp lý thuộc về quốc gia nơi đặt trụ sở chính của hãng.

IV. Danh mục tài liệu cần cung cấp

Danh mục tài liệu cần cung cấp để xin Giấy phép thành lập văn phòng đại diện, văn phòng bán vé của hãng hàng không nước ngoài

  • Bản sao Giấy phép thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc các Giấy tờ có giá trị tương đương của hãng hàng không;
  • Bản sao Điều lệ hoạt động của hãng hàng không;
  • Bản sao các tài liệu xác nhận quyền sử dụng trụ sở nơi đặt Văn phòng đại diện, Văn phòng bán vé tại Việt Nam;
  • Bản sao văn bản bổ nhiệm người đứng đầu Văn phòng đại diện, Văn phòng bán vé;
  • Các giấy tờ, tài liệu, thông tin khác mà Luật Hồng Bàng yêu cầu trong quá trình cung cấp dịch vụ cho quý khách phục vụ vào mục đích chuẩn bị, soạn thảo hồ sơ, thực hiện thủ tục pháp lý cho quý khách.

Quý Khách hàng nếu cần tư vấn, giải đáp chi tiết hơn cũng như cách thức tiếp cận dịch vụ này, vui lòng liên hệ trực tiếp với Phó giám đốc phụ trách kinh doanh: Luật sư Nguyễn Đức Trọng qua  hotline: 0912.35.65.75, gọi điện đến Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí1900 6575 hoặc gửi yêu cầu dịch vụ qua emaillienheluathongbang@gmail.com.

Chúc Quý Khách hàng cùng gia đình mạnh khỏe, an lạc và thành công!

Trân trọng!